Tin tứcNgày: 21-04-2023 bởi: Phong Vinh
Bộ trưởng Lê Minh Hoan: Người trẻ Việt khởi nghiệp xanh như 'tìm ra lẽ sống'
- Có ai đó nói rằng người không có ước mơ như viên đạn lạc, không biết đời mình bay về đâu. Đối với những người ấy, cuộc đời là một hành trình sống trong lặng lẽ, chỉ biết đếm từng ngày trôi qua cho đến khi nhận ra rằng tâm hồn mình trống rỗng.
Bộ trưởng Lê Minh Hoan - Ảnh: VIỆT DŨNG
Có người đặt cho mình quá nhiều mục tiêu đầy tham vọng nhưng không xây dựng được một kế hoạch rõ ràng, cụ thể nên mục tiêu ngày càng xa vời, tham vọng trở thành nỗi thất vọng.
Nhưng với những người Việt trẻ trên con đường khởi nghiệp xanh thì không là vậy. Trải qua nhiều công việc khác nhau, mỗi ngày tự đặt ra những câu hỏi từ trong bộn bề cuộc sống rồi một hôm các bạn bỗng tìm cho mình những câu trả lời, và còn hơn thế nữa: tìm ra một lẽ sống cuộc đời mình.
Những câu hỏi đó luôn canh cánh bên lòng đi cả vào giấc ngủ.
Là một nước nông nghiệp sao vẫn bán nông sản thô ra thế giới, nông dân tạo ra nông sản đó sao vẫn muôn trùng vất vả, khó khăn?
Là một nước có nhiều tài nguyên độc đáo đặc trưng vùng miền sao không biết đưa những món ngon, vật lạ đến với bạn bè năm châu như cách quảng bá niềm tự hào dân tộc?
Là một nước có những món ẩm thực nổi tiếng sao vẫn để tự khen nhau, vẫn quanh quẩn trong nhà, trong ngõ xóm, trong làng quê mà không vươn ra biển lớn?...
Bộ trưởng Lê Minh Hoan tìm hiểu sản phẩm trưng bày về sáng tạo khởi nghiệp. tìm cách đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới vào tháng 7-2022 - Ảnh: QP
Mỗi câu hỏi là mỗi nổi niềm, là sự nung nấu tích tụ qua từng nhịp gõ thời gian.
Vậy là các bạn đã cùng nhau khởi tạo kế hoạch xây dựng thương hiệu quốc gia ngành chế biến thực phẩm để đưa Việt Nam trở thành bếp ăn của thế giới. Những nông sản thô phải được chế biến thành những sản phẩm tinh tế bằng cả tấm lòng.
Những chiếc bánh dân gian bao đời chỉ quanh quẩn làng quê phải trở thành những quà tặng đầy hương vị tình thân.
Những món ẩm thực đường phố phải trở thành những "đại sứ" cho tâm hồn Việt, giá trị Việt, thương hiệu Việt.
Các bạn đặt câu hỏi, các bạn đã ước mơ, các bạn đang nỗ lực từng ngày, gom góp từng ngày, chăm chút từng ngày, để quyết tâm hiện thực hoá ước mơ đó. Các bạn không chỉ ước mơ cho mình mà còn cho người khác, cho cả đất nước.
Trong cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhiều người chỉ ngồi than trách thậm chí là oán trách trước những điều không hài lòng. Những người khởi nghiệp xanh thì khác, các bạn tâm niệm phải làm việc gì đó, điều gì đó, mang lại giá trị cho cuộc sống nhiều hơn là nhìn ngó và chỉ trích.
Từ một không gian thư viện cho thiếu nhi để khơi gợi văn hóa đọc cho đến những buổi dẫn dắt các em đến những trải nghiệm vừa học, vừa chơi, vừa khám phá.
Từ thổi hồn cho những đóa hoa sen bất tử đến giữ cây giữ đất bằng làm giàu cho người chăm cây để gìn giữ một vùng dự trữ sinh quyển. Đó là cách các bạn đang gieo những hạt giống tâm hồn.
Và hôm nay, các bạn đang khám phá giới hạn của chính mình, quyết tâm vượt giới hạn đó bằng những kế hoạch thiết thực để hiện thực hóa ước mơ. Giấc mơ không chỉ riêng của các bạn mà của cả cộng đồng khởi nghiệp xanh.
Và các bạn tìm ra con đường xây dựng chuỗi giá trị nông sản Việt, lấy tối ưu hóa chất lượng để tối đa giá trị gia tăng, nâng cao giá trị của từng tấc đất thấm xương máu cha ông.
Các bạn khát vọng tạo dựng thương hiệu quốc gia với ngành chế biến thực phẩm ứng dụng công nghệ cao. Các bạn đang làm những việc nên làm để trả ơn mảnh đất từ đó mình được sinh ra, mình đã rời đi và nay trở về.
Đó là hành trình các bạn về làng, xuống biển, lên non. Các bạn đi từ gieo hạt đến trồng rừng. Các bạn đang góp phần phủ bóng mát cho nhiều người, cho cả tôi.