Giỏ hàng
Công dụng giảm cân bằng lá sen cực kỳ hiệu quả mà ít người biết

Tin tứcNgày: 21-04-2023 bởi: Phong Vinh

Công dụng giảm cân bằng lá sen cực kỳ hiệu quả mà ít người biết

Ngoài công dụng tuyệt vời trong ẩm thực, lá sen còn đóng vai trò hết sức quan trọng trong lĩnh vực y học khi có khả năng trị chứng mất ngủ, giảm huyết áp, và đặc biệt là giảm cân. Cùng tìm hiểu xem giảm cân với lá sen hiệu quả như thế nào nhé.

1 Công dụng giảm cân của lá sen

Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn – Trưởng khoa Đông Y, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho rằng việc dùng lá sen để giảm cân, chống béo phì đã được người xưa biết đến và vận dụng từ lâu. Thậm chí còn được ghi lại trong nhiều tài liệu y học cổ như: Bản Thảo Bị Yếu, Trấn Nam Bản Thảo,…

Sau này, với nhiều nghiên cứu khoa học khác nhau, người ta biết được tác dụng giảm cân của lá sen được thực hiện thông qua các cơ chế sau:

Tăng cường Taurine

Tăng cường Taurine

Tăng cường Taurine

Taurine là một loại axit amin quan trọng giúp cơ thể đốt chất béo. Trong khi đó, việc uống trà lá sen giúp bổ sung taurine cho cơ thể. Từ đó đẩy nhanh quá trình đốt chất béo, giúp cơ thể giảm cân hiệu quả hơn.

Tăng cường L - Carnitine

Tương tự taurine, loại axit amin được tìm thấy nhiều trong lá sen này giúp giảm cân bằng cách phá vỡ các liên kết của thành tế bào chất béo. Bên cạnh đó, L - Carnitine còn tăng cường thêm quá trình trao đổi chất trong tế bào bằng cách sử dụng chất béo như một loại năng lượng cho tế bào hoạt động.

Giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn

Lá sen hỗ trợ tiêu hóa tốt

Trà lá sen giúp tăng cường hoạt động tiêu hóa. Khi đó, thức ăn sẽ được vận chuyển nhanh hơn, không bị giữ lại lâu trong hệ tiêu hóa từ đó đẩy lùi được nguy cơ tăng cân.

Chứa nhiều chất chống oxy hóa

Lá sen chứa nhiều chất chống oxy hóa

Trong cơ thể chúng ta tồn tại nhiều loại độc tố - những thứ sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất trong cơ thể, cụ thể là giảm tốc độ chuyển hóa chất béo, từ đó gây nên tình trạng béo phì. Hai chất chống oxy hóa được tìm thấy trong lá sen là: Tanin và flavonoid, có vai trò như những chất giúp loại bỏ độc tố, thúc đẩy hiệu quả trong việc giảm cân.

2 Cách dùng lá sen để giảm cân

Có 5 cách cơ bản nhất để dùng lá sen cho mục đích giảm cân:

Cách 1: Uống trà lá sen

Uống trà lá sen giúp giảm cân

Bước 1: Chọn lá tươi, làm sạch, thái sợi nhỏ rồi phơi khô.

Bước 2: Bảo quản sợi sen đã phơi khô trong bình kín.

Bước 3: Trước khi cần sử dụng, ngâm lá sen khô vào nước cho mềm ra rồi sau đó đổ nước sôi và dùng như các loại trà khác.

Cách 2: Nấu nước lá sen khô

Uống nước lá sen giúp giảm cân

Bước 1: Rửa sạch lá sen đã được phơi khô trước khi đun để loại bỏ vi khuẩn.

Bước 2: Nước sôi, bỏ lượng lá sen vừa phải và đun 5-6 phút với lửa nhỏ.

Bước 3: Cho phần nước đã đun vào bình giữ nhiệt để uống bất cứ lúc nào.

Cách 3: Nấu nước lá sen tươi

Đối với lá sen tươi, lấy 30 gram lá tươi rửa sạch rồi xé nhỏ hay vò nát rồi nấu với nước sôi để uống.

Chuẩn bị lá sen khô thái sợi, thêm vỏ quất, sơn trà, mạch nha rồi cho vào nước sắc khoảng 30 phút. Sau đó, lọc bỏ bã lấy nước, uống lúc còn nóng để đạt hiệu quả tốt hơn.

Cách 4: Nấu cháo lá sen

Cháo lá sen giúp giảm cân

Bước 1: Lá sen rửa sạch, thái vụn, nấu lấy nước

Bước 2: Vo gạo, cho gạo vào nước lá sen trên nấu nhừ thành cháo

Bước 3: Sau đó dùng lá sen (đã rửa sạch, cắt bỏ cuống và viền) đậy lên trên mặt cháo, tiếp tục đun cho hương thơm của lá sen thấm nồng vào cháo.

Bước 4: Thêm đường trắng vào cho vừa ăn, có thể thêm đậu xanh đã ninh nhừ vào nấu chung để tăng thêm hương vị món ăn.

3 Những lưu ý khi sử dụng lá sen

Như những gì đã nêu trên, ta biết rằng lá sen là sự lựa chọn hoàn hảo để áp dụng trong các kế hoạch giảm cân của bạn. Tuy nhiên, trước khi sử dụng bất cứ biện pháp nào, bạn cần hiểu rõ đối tượng sử dụng, tác dụng phụ và những lưu ý quan trọng của nó.

Phụ nữ đang trong thời kỳ “đèn đỏ” đặc biệt không sử dụng lá sen vì sẽ để lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe. Lá sen chứa quercetin và flavonoid giúp cầm máu và co mạch, nên phụ nữ đang có kinh nguyệt mà dùng lá sen có thể sẽ làm tắc nghẽn máu, gây đau bụng kinh. Không dùng lá sen cho phụ nữ đang mang thai hay đang trong thời kỳ cho con bú.

Không dùng lá sen cho phụ nữ mang thai

Lá sen có tác dụng rất tốt trong việc giảm cân, tuy nhiên chúng ta không nên lạm dụng nó thay nước uống tinh khiết hằng ngày. Lá sen có tính lạnh, nên uống lá sen quá nhiều có thể làm ảnh hưởng đến dạ dày. Để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, nên dùng nước lá sen trước bữa ăn ít nhất 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 tiếng.

Dùng lá sen một thời gian dài có thể thay đổi nội tiết tố, ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và chức năng sinh lý. Những người thể hàn cần cẩn trọng vì uống lâu dài sẽ mệt mỏi, ảnh hưởng đến trí nhớ cũng như tim mạch. Chúng ta chỉ nên dùng lá sen để giảm cân trong tối đa 1 tháng rồi ngưng.

Không nên dùng lá sen trong chế độ giảm cân khi đang dùng các thực phẩm hay thuốc giảm cân khác song song.

Người có huyết áp thấp không nên dùng lá sen để giảm cân vì trong lá sen có tới 15 ancaloit có tác dụng làm hạ huyết áp.

Tập thể dục đúng cách hỗ trợ giảm cân

Trên đây là những lợi ích trong việc giảm cân của lá sen mà Ecolotus muốn nhắn gửi đến bạn. Song, cũng cần nhớ rằng, lá sen chỉ đóng vai trò như một yếu tố xúc tác chứ không phải yếu tố tiên quyết cho sự thành công của quá trình này. Trên hết, bất cứ chế độ giảm cân nào hiệu quả cùng cần có sự phối hợp kiên trì giữa chế độ ăn uống và tập thể dục đúng cách.

Nguồn: Viện Y học dân tộc