Giỏ hàng
Tác dụng của tim sen và các bài thuốc chữa bệnh từ tâm sen

Tin tứcNgày: 21-04-2023 bởi: Phong Vinh

Tác dụng của tim sen và các bài thuốc chữa bệnh từ tâm sen

Tim sen (hay tâm sen) là bài thuốc quý chứa được rất nhiều bệnh trong y học. Vậy bạn đã biết hết công dụng của tim sen chưa? Cùng Ecolotus tìm hiểu nhé.

Tim sen nổi tiếng là phương thuốc chữa bệnh mất ngủ hiệu quả, bên cạnh đó còn được hãm trà để uống vô cùng tốt cho sức khỏe. Vậy tim sen còn những công dụng thần kỳ gì khác? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây theo tham vấn từ Bác sĩ Nguyễn Thường Hanh, Nội khoa - Nội tổng quát, Bệnh Viện Đa Khoa Tỉnh Bắc Ninh .

1 Tâm sen (tim sen) là gì?

Tâm sen là gì?

Tâm sen là gì?

Tâm sen (hay tim sen) có tên khoa học là Embryo Nelumbinis. Đây chính là phần mầm màu xanh nằm giữa hạt sen, có chiều dài khoảng 10mm. Phần đầu của tâm sen có màu xanh lục và phần thân của tâm sen có màu vàng tươi.

Tác dụng của tim sen đối với sức khỏe đã được nhiều người công nhận. Tâm sen có vị đắng, tính hàn nhưng rất tốt trong việc an thần và thanh nhiệt cơ thể. Trong tim sen có chứa nhiều hoạt chất tốt cho cơ thể như acid amin, neferin, nuciferin,...Trên thị trường hiện nay, giá tâm sen dao động từ 300.000 - 450.000 đồng/kg.

2 Các bài thuốc chữa bệnh từ tâm sen

Bài thuốc chữa bệnh mất ngủ từ tim sen

Bài thuốc chữa bệnh mất ngủ

Bài thuốc chữa bệnh mất ngủ

Trong tâm sen có các chất asparagine và những alkaloid như nuciferin, liensinine hay nelumbin có tác dụng vận chuyển oxy và dưỡng khí lên não để ổn định giấc ngủ rất tốt. Do đó, sử dụng những bài thuốc được điều chế từ tâm sen sẽ giúp cải thiện được tình trạng giấc ngủ.

Nguyên liệu để điều chế bài thuốc

  • 5g tâm sen
  • 10g táo nhân
  • 20g lá vông
  • 10g hoa nhài tươi

Cách sử dụng

Đem tâm sen đi sao vàng để khử độc, không nên để quá xanh hoặc quá đen. Tiếp theo đem táo nhân đi sao đến khi đen rồi đập dập, lá vông sấy khô rồi tán thành bột. Các nguyên liệu đem đi đun với 1 lít nước, sau đó để nguội rồi bỏ hoa nhài vào. Sử dụng nhiều lần trong ngày.

Bài thuốc tâm sen giúp thanh nhiệt

Bài thuốc giúp thanh nhiệt

Bài thuốc giúp thanh nhiệt

Vì tâm sen có tính hàn nên giúp hạ hỏa cơ thể rất tốt. Bên cạnh đó, chất asparagine có trong tâm sen nên còn giúp cơ thể lợi tiểu.

Nguyên liệu để điều chế bài thuốc

  • 8g tâm sen
  • 15g mạch môn
  • 20g hạt muồng sao khô hoặc có thể sử dụng cam thảo

Cách sử dụng

Bạn hãm chung tất cả nguyên liệu với 1 lít nước và sử dụng như nước trà trong ngày. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng cà phê hoặc chè xanh để uống chung với trà tâm sen.

Bài thuốc tâm sen giúp điều trị huyết áp và ổn định nhịp tim

Bài thuốc giúp điều hòa huyết áp

Bài thuốc giúp điều hòa huyết áp

Tâm sen có khả năng điều trị huyết áp do tác động lên thành mạch máu làm giảm trở lực lên huyết quản. Bên cạnh đó, tâm sen còn giúp ổn định nhịp tim vì có khả năng giảm lượng tiêu thụ oxy cơ tim, ổn định tuần hoàn máu ở động mạch vành.

Cách sử dụng: Bạn chỉ cần rửa sạch 3g tâm sen và hãm với nước từ 10 - 15 phút như hãm trà là có thể sử dụng. Tuy nhiên, mỗi ngày bạn chỉ nên uống từ 1 - 2 lần nhé.

Bài thuốc từ tâm sen giúp chữa bệnh tiểu đường

Bài thuốc giúp chữa tiểu đường

Bài thuốc giúp chữa tiểu đường

Dưỡng chất alkaloid có trong tâm sen có khả năng cản trở α-glucosidase in vitro và hạn chế sự tăng glucose sau bữa ăn. Bên cạnh đó, thành phần của tâm sen còn chứa polysaccharide giúp tái tạo insulin và kiểm soát sự hấp thụ của glucose, đồng thời điều hòa lipid trong máu.

Cách sử dụng: Bạn có thể mua trà tâm sen trực tiếp hoặc hãm tâm sen tươi để pha trà uống 1- 2 lần trong ngày.

3 Liều lượng sử dụng tâm sen

Liều lượng sử dụng tâm sen

Liều lượng sử dụng tâm sen

Trà tâm sen là loại thức uống có nhiều công dụng tốt và không gây các tác dụng phụ cho cơ thể. Tuy nhiên, trong tâm sen có chứa nhiều alkaloid nên nếu uống quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến động mạch của tim.

Chú ý: đối với tâm sen tươi chỉ nên dùng từ 15 - 20g/ngày và tâm sen khô chỉ nên dùng từ 20 - 30g/ngày.

4 Những lưu ý khi sử dụng

Lưu ý khi sử dụng tâm sen

Lưu ý khi sử dụng tâm sen

Bạn nên lưu ý khi sử dụng tim sen để có được hiệu quả tốt:

  • Khi bạn sử dụng tâm sen tươi để hãm trà, nên sao vàng tâm sen trước để giảm bớt tính hàn và khử độc cho tâm sen.
  • Không được uống trà tâm sen khi bụng đang rỗng, tốt nhất nên uống sau bữa ăn 15 phút.
  • Khi lựa chọn mua tâm sen, nên mua những chỗ có uy tín, tránh những chỗ không rõ nguồn gốc hoặc bị nấm mốc để tránh bị nhiễm độc.
  • Trà tâm sen có tính hàn nên không thích hợp với những người bị hàn nhiệt hay bị huyết áp thấp, người bị yếu tim.
  • Những người bị rối loạn tiêu hóa hoặc đi lỏng mãn tính thì không được sử dụng.
  • Đối với những người trẻ dưới 25 tuổi bị mất ngủ, chỉ nên uống đến khi ngủ được thì nên dừng lại vì sử dụng trà tâm sen lâu dài có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh lý.
  • Bên cạnh đó, bạn cũng không nên uống quá nhiều vào buổi sáng vì dễ buồn ngủ, ảnh hưởng đến sinh hoạt và làm việc trong ngày.

5 Các món ngon từ tim sen

Có rất nhiều món ăn ngon với hạt sen mà bạn nên thử, bạn hãy dùng hạt sen còn nguyên tim sen để tận dụng được hết lợi ích của loại thực phẩm này nhé! Sau đây là một vài gợi ý hay cho bạn:Các món ngon từ tim sen 

Các món ngon từ tim sen

Qua bài viết là những thông tin bổ ích dành cho bạn về công dụng của tâm sen, tác dụng của tâm sen và biết được cách sử dụng để chữa những chứng bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn nhé.

Nguồn: Hellobacsi