Giỏ hàng
Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen có thể bạn chưa biết

Tin tứcNgày: 21-04-2023 bởi: Phong Vinh

Những tác dụng tuyệt vời của hạt sen có thể bạn chưa biết

Hầu như ai cũng biết đến công dụng an thần, chữa mất ngủ của hạt sen. Nhưng ngoài ra hạt sen còn có rất nhiều công dụng tuyệt vời mà có thể bạn chưa biết tới. Hãy đọc bài viết này của Ecolotus để tìm hiểu nhé.

1 Giá trị của hạt sen

Hạt sen được người Việt Nam sử dụng từ xa xưa

Hạt sen được người Việt Nam sử dụng từ xa xưa

Hạt sen được người dân Việt Nam sử dụng từ xa xưa. Nhờ có mùi vị thơm ngon và thanh mát, hạt sen được sử dụng để chế biến ra nhiều món ăn. Bên cạnh đó hạt sen còn có giá trị về mặt y học và chăm sóc sắc đẹp.

Theo đông y, hạt sen vốn có vị ngọt, tính bình, có tác dụng bổ tỳ dưỡng tâm, chữa nhiều bệnh mất ngủ, chậm tiêu, đầy bụng,… Theo y học phương Tây, hạt sen là loại thực phẩm bổ dưỡng và an toàn để chăm sóc sức khỏe.

Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ thì trong hạt sen rất giàu Protein, Magie, Kali và Phốt pho, ngoài ra hàm lượng chất béo bão hòa, Natri và Cholesterol lại rất thấp. Ngoài ra hạt sen lại giàu chất xơ, không chứa đường và có hương vị thơm ngon. Vậy nên đây là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể.

2 Công dụng của hạt sen

Giúp an thần, chữa mất ngủ

Hạt sen có khả năng giúp an thần, trị mất ngủ

Hạt sen có khả năng giúp an thần, trị mất ngủ

Đây là công dụng nổi bật của hạt sen mà hầu như ai cũng nghe qua. Với đặc tính bình, vị ngọt thanh mát, những món ăn từ hạt sen giúp an thần, thư giãn, hạ huyết áp và giúp cho giấc ngủ sâu hơn.

Khi sơ chế hạt sen thì chúng ta hay bỏ tâm sen vì đây là phần đắng. Nhưng nếu như dùng hạt sen để trị mất ngủ, để lại phần tâm sen sẽ cho công dụng cao hơn nhiều.

Chữa đau đầu

Trong hạt sen chứa nhiều Protid, Glucid, Vitamin PP và Vitamin C nên có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh, nhờ đó có thể dùng để chữa đau đầu. Những món ăn từ hạt sen sẽ giúp cơ thể giải nhiệt, đầu óc đỡ căng thẳng, nhờ đó chứng đau đầu cũng giảm bớt.

Làm đẹp và chống lão hóa da

Món chè củ sen và hạt sen ăn ngon mà còn đẹp da

Món chè củ sen và hạt sen ăn ngon mà còn đẹp da

Trong hạt sen giàu chất chống oxi hóa, ngoài ra trong hạt và củ sen còn có một loại enzym đặc biệt có tác dụng hàn gắn và phục hồi tổn thương dưới da. Vậy nên ăn những món chế biến từ hạt sen còn có tác dụng giúp làn da tươi trẻ, ngăn ngừa lão hóa sớm.

Tinh dầu chiết xuất từ hoa sen cũng được ứng dụng trong xông hơi, mát xa làm đẹp.

Bồi bổ cho phụ nữ có thai, giúp trẻ phát triển trí não

Hạt sen rất giàu dưỡng chất nên thường được sử dụng để bồi bổ cho phụ nữ có thai. Món ăn từ hạt sen sẽ có tác dụng ích tâm, bổ thận, an thần, ích trí,… rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não của thai nhi. Nhờ đó con sinh ra sẽ thông minh và khỏe mạnh.

Bồi bổ sức khỏe

Chân giò hầm hạt sen là món ăn rất bổ dưỡng

Chân giò hầm hạt sen là món ăn rất bổ dưỡng

Hạt sen có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, thanh mát ngon miệng và dễ chế biến, là loại thực phẩm rất thích hợp để bồi bổ cho người có sức khỏe kém, người mới ốm dậy. Có thể nấu chè hạt sen, gà hầm hạt sen, móng giò hầm hạt sen… đều là những món ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao.

Hạt sen là loại thực phẩm phổ biến và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hãy bổ sung thêm hạt sen vào bữa ăn hàng ngày để chăm sóc cho gia đình mình nhé.