Giỏ hàng
ECOLOTUS - CÂU CHUYỆN RA ĐỜI CHIẾC NÓN LÁ

Tin tứcNgày: 18-09-2021 bởi: Ecolotus

ECOLOTUS - CÂU CHUYỆN RA ĐỜI CHIẾC NÓN LÁ

Các nhà nghiên cứu vẫn chưa xác định rõ nón lá ra đời từ khi nào trong lịch sử nước Việt. Từ điển bách khoa Việt Nam (do Viện Từ điển học và bách khoa thư Việt Nam biên soạn) giải nghĩa từ "nón" đã đưa ra nhận định: "Truyền thuyết Thánh Gióng đội nón sắt đánh giặc  n cho phép ta tin rằng nón có từ lâu đời trên đất Việt cổ và từ xa xưa, có thể bằng tàu lá, bằng lông chim kết lại". Từ thời Lý trở về sau thì sách sử đã ghi nhận chiếc nón trong bộ trang phục Việt và chủ yếu là trang phục của dân gian. Đến thời Nguyễn, chiếc nón đã trở thành trang phục phổ biến trong dân chúng, chủ yếu là vật đội đầu, che nắng mưa của người dân và binh lính. 


Từ kiểu nón đan bằng lá, người Việt ở mỗi địa phương trên khắp ba miền đã tạo thành những chiếc nón riêng phù hợp với công việc và vật liệu của vùng quê mình. Nón hình chóp là loại nón thịnh hành nhất cho đến hiện nay, được đan bằng các loại lá như lá gồi, lá dừa, lá nón, lá kè... Các loại nón khác đã mất dạng do được thay thế bằng nón chóp vì tiện dụng hơn. Tỉnh nào, huyện nào cũng có làng nghề đan nón mới đủ cung ứng nón cho cả xã hội. Hàng trăm làng nghề nón lá ra đời trên cả nước với hàng vạn thợ đan nón, vừa chuyên nghiệp vừa bán chuyên, gồm đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ. 


Những phố phường hiện đại tấp nập xe cộ khiến cho chiếc nón vướng víu, không mấy an toàn khi gió thổi mạnh, nên người đi xe đạp, đi bộ cũng thay bằng cái mũ cho phù hợp. Bây giờ chủ yếu chỉ còn nhà nông ở làng quê đội nón ra đồng. Không còn dễ thấy khắp phố phường, may mắn thay, vì vẻ đẹp vốn dĩ của mình, nón lá vẫn không thể vắng trên những sàn diễn thời trang áo dài, hoặc là "vật trang sức" đi liền với chiếc áo dài để chụp ảnh, quay phim hay hoài niệm về một giai đoạn nào đó của lịch sử và gìn giữ bản sắc văn hoá chốn thành thị. Sáng tạo của các họa sĩ, kiến trúc sư đã giúp nón lá có thêm một công năng mới: trang trí nội, ngoại thất…

Từ niềm tự hào về một trong những bản sắc quê hương và nguồn cảm hứng bất tận từ cây Sen Việt, Ecolotus đã cho ra đời dòng sản phẩm nón lá sen Ecolotus được làm từ lá sen sấy khô Ecolotus ốp lên chiếc nón lá truyền thống. Điều này giúp sản phẩm đặc biệt bởi: lá sen vẫn giữ nguyên được những đường gân lá, những đường nét sinh trưởng như một hoa văn trang trí của tự nhiên kết hợp với nhiều màu sắc tươi mới, vẻ đẹp bắt mắt. Sự kết hợp này đã giúp cho nón lá sen Ecolotus mang đậm bản sắc văn hoá Việt Nam, toát lên vẻ thanh tao nhã nhặn nhưng vẫn phảng phất hơi thở hiện đại, mới mẻ. Đi kèm với mỗi một chiếc nón lá Ecolotus là một bao bọc bảo vệ, giúp khách an tâm trong việc bảo quản và sử dụng: có thể dùng trong các điều kiện thời tiết nắng mưa mà không sợ hư hỏng.


Mua hàng tại đây: https://ecolotus.vn/products/non-la-sen-1