Giỏ hàng
Hình ảnh hoa sen trong tranh Đông Hồ.

Tin tứcNgày: 15-04-2023 bởi: Phong Vinh

Hình ảnh hoa sen trong tranh Đông Hồ.

“Trong đầm gì đẹp bằng sen

Lá xanh bông trắng lại chen nhuỵ vàng

Nhuỵ vàng bông trắng là xanh

Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.

Hoa sen mọc trong bùn, sống trong bùn nhưng vượt lên khỏi mặt nước để hướng đến mặt trời đón ánh nắng ban mai, loài hoa vẫn tỏa hương tinh khiết mà không hề bị bùn làm ô nhiễm, vấy bẩn. Tồn tại từ ngàn năm cùng với cây cỏ thiên nhiên.

Hoa sen không chỉ là người bạn thân thiết mà còn được xem như là biểu trưng văn hoá bén rễ sâu trong tâm thức người dân Việt, là biểu trưng tiêu biểu nhất cho văn hóa và cốt cách nhân văn của người Việt Nam, loài hoa duy nhất hội tụ đầy đủ trong mình ý nghĩa triết học, nhân sinh cao quý, là ý nghĩa về âm dương ngũ hành và sức vươn dậy của một ý chí sống mãnh liệt như dân tộc Việt.

Hoa sen Việt Nam dù có trải qua bao cuộc đổi thay vẫn luôn giữ được vẻ đẹp thanh khiết, mùi hương dịu dàng vươn mình tỏa sáng. Sen là hiện thân của sự sống, sinh ra và lớn lên trong chốn sình lầy, hoa sen hé nở và mở rộng những cánh hoa để thoảng lên một làn hương tinh khiết, như lời ca ngợi về sự thanh xuân, biết hòa nhập, thích nghi môi trường, thanh lọc những chất nhơ, bằng thân rễ của chính mình giữa mênh mông nước nổi, ngai ngái mùi bùn, ấy thế mà sen vẫn rạng ngời vươn cao.

Trong tranh dân gian nói chung và tranh Đông Hồ nói riêng hoa sen luôn là hình tượng cảnh vật đẹp và tinh tế trong tranh. Được khắc họa thể hiện vẻ đẹp thanh tao mà gần gũi. Như chiếc lá sen trong bức chăn trâu thổi sáo , hình ảnh hoa sen trong bức đàn cá chép, trong bức vinh hoa phú quý, nhân nghĩa, lễ trí...

Trong bộ tứ quý tứ bình : hạ thưởng lục hà trì, trong bức trâu sáo : hà diệp cái thanh thanh. Câu đề thơ về mùa hạ về hoa sen. Loài hoa đẹp, vẻ đẹp thanh tao hết sức gần gũi.

Hoa sen vẻ đẹp bình dị của người dân Việt.