Giỏ hàng
Họp mặt kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp

Tin tứcNgày: 14-04-2023 bởi: Phong Vinh

Họp mặt kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Pháp

Ngày 13/4, tại Trường Đại học Đồng Tháp, tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp mặt kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Pháp (09/4/1973 -09/4/2023).

Chương trình chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, nhằm để tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân hiểu, cùng giữ gìn, phát huy mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp thời gian qua của cả 02 nước Việt Nam và Pháp.

Zalo
Văn nghệ chào mừng
Zalo
Văn nghệ chào mừng

Tham dự chương trình, về phía các đối tác Pháp ngữ có bà Trần Thị Mai Yến, Giám đốc Trung tâm Pháp ngữ Châu Á – Thái Bình Dương. Về phía lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp có ông Lê Xuân Hải, Chủ tịch Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Tỉnh; Ông Bùi Minh Tuyến, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ; Bà Phan Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Pháp tỉnh Đồng Tháp. Về phía Trường Đại học Đồng Tháp có ThS. Cao Dao Thép – Phó Hiệu trưởng Nhà trường; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, các Trường Cao đẳng; Ban Chấp hành Hội Hữu nghị Việt Nam – Pháp, các Hội thành viên của Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị, cựu du học sinh tại Pháp, giảng viên, sinh viên Trường Đại học Đồng Tháp.

Zalo
Ông Lê Xuân Hải, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Tỉnh phát biểu trong chương trình
Zalo
Ông Ngô Chí Công, Chủ tịch ngành hàng sen tỉnh Đồng Tháp - Cựu du học sinh Pháp phát biểu trong chương trình

Ông Lê Xuân Hải, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Tỉnh, chia sẻ: Tỉnh Đồng Tháp cũng đang trong quá trình hội nhập, chuyển đổi số cùng với việc xây dựng hình ảnh sen hồng thân thiện và những tiềm năng kinh tế với nhiều triển vọng mang lại cơ hội tốt cho nhà đầu tư, chúng tôi mong muốn nhận được sự trợ giúp của Chính phủ, các doanh nghiệp và các đối tác Pháp trong việc đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư, nhằm góp phần đưa quan hệ giữa Đồng Tháp với các địa phương của Pháp đạt nhiều kết quả thực chất hơn trong thời gian tới.

Zalo
Ảnh lưu niệm

Chương trình kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược giữa hai nước Việt Nam-Pháp, đây là một hoạt động đầy ý nghĩa đánh dấu sự phát triển trong quan hệ ngoại giao, văn hóa giữa hai nước Việt Nam – Pháp. Trải qua 50 năm, kể từ ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước Việt - Pháp luôn có bước phát triển mới và đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Về hợp tác phát triển, Pháp là nhà tài trợ châu Âu song phương hàng đầu cho Việt Nam và Việt Nam đứng thứ hai trong số các nước hưởng viện trợ không hoàn lại (ODA) của Pháp tại châu Á. Pháp đứng thứ 7 trong số các nước, vùng lãnh thổ có đầu tư nhiều nhất vào lĩnh vực du lịch tại Việt Nam, với 14 dự án tổng trị giá 188 triệu USD.

Trong quan hệ ngoại giao, lãnh đạo cao cấp hai nước và các bộ, ngành, các tổ chức nhân dân đã thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, ký kết hợp tác đầu tư …tạo ra một truyền thống quý báu, làm sâu sắc và củng cố vững chắc sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa hai nước.

Bên cạnh đó, giao lưu văn hóa giữa hai nước ngày càng phát triển. Hằng năm, Chính phủ Pháp dành khoảng 5 triệu euro cho ngân sách hợp tác văn hóa với Việt Nam, dành 80 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam sang học tập tại Pháp. Hiện nay Pháp là nơi có số lượng du học sinh Việt Nam lớn thứ 3 trên thế giới với trên 7.000 sinh viên. Hiện nay, tại Pháp có khoảng 300.000 người Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc. Tri thức được coi là thế mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Hiện có khoảng 40.000 Việt kiều có trình độ đại học hoặc trên đại học thuộc nhiều ngành, nghề, lĩnh vực khác nhau, chiếm 12% trong cộng đồng người Việt Nam tại Pháp.

Tin, ảnh: Thanh Nguyên