Giỏ hàng
Khởi nghiệp dựng cơ đồ xanh

Tin tứcNgày: 09-11-2022 bởi: Ecolotus

Khởi nghiệp dựng cơ đồ xanh

Khởi nghiệp dựng cơ đồ xanh - Ảnh 7.

''Công xác định bằng giải pháp gia tăng giá trị của sen, giúp cuộc sống của người nông dân trồng sen tốt hơn nhờ các ứng dụng khoa học công nghệ, hơn thế nữa còn làm giàu từ các sản phẩm sen có giá trị gia tăng, ngành kinh tế sen có thể tái tạo môi trường nước trên quy mô rộng lớn''

 

Giấc mơ Sen

Tôi gặp Ngô Chí Công lần đầu tiên vào cuối năm 2016, trong cuộc hội thảo và trưng bày sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo do Hội Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức. Khi đó Công mới bắt đầu đưa những đóa hoa sen bất tử đầu tiên ra thị trường. 

Tôi theo Công về Đồng Tháp để tận mắt thấy hệ thống sấy hoàn toàn làm bằng tay bởi cậu thạc sĩ công nghệ hóa học Trường Paris - Sorbonne. 

Chiếc máy sấy lạnh tự chế ấy mang hình dáng của một chiếc lò vi sóng "thuở hồng hoang", bởi sau lần khởi nghiệp đầu tiên với ẩm thực phân tử thất bại, vốn liếng còn lại của Công chỉ là một số tiền mặt ít ỏi và căn bếp được mẹ hào phóng góp. Công vẫn tự tin: quan trọng là nguyên lý hoạt động và khả năng đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, chứ không phải là inox sáng bóng bên ngoài chiếc máy.

Anh cho tôi xem các sắc lá sen được sấy qua bao nhiêu mẻ thử nghiệm và chia sẻ: Để ra được thành phẩm chắc sẽ cần hàng trăm lần thí nghiệm nữa, nhưng chắc chắn sẽ được. Khi ở Paris, với đầy đủ thiết bị, hóa chất cùng 7 - 8 cộng sự mà Công đã từng phải ăn ngủ 6 tháng trong lab mới ra được kết quả. 

6 - 7 tháng cho hoa sen, 1 năm cho lá sen, sau đó vòng thời gian phát triển sản phẩm của EcoLotus ngày càng được rút ngắn. Giờ đây với 35 sản phẩm và hàng trăm mẫu mã, EcoLotus đã phát triển ổn định.

6 năm rèn luyện ở một trong những phòng thí nghiệm hàng đầu nước Pháp đã cho anh nghị lực dám nghĩ, dám thử, dám làm, dám sai, dám chịu trách nhiệm, khi gặp thất bại thì sẵn sàng thử lại và thử lại hàng trăm lần chứ không bỏ cuộc giữa chừng. 

Anh cũng đã ngấm từ các thầy, các đồng nghiệp Pháp tinh thần kiên định trong khoa học và cả tư duy sáng tạo trong cách làm việc, sự cởi mở chấp nhận những cái mới lạ, khác biệt. Chính vì thế mà khi về nước, thay vì chọn đi làm thuê lương cao cho các tập đoàn Pháp ở Việt Nam, Công quyết định thực hiện giấc mơ ấp ủ cả thời niên thiếu mà anh gọi là "giấc mơ sen".

Thời gian tới anh dự kiến cung cấp bao bì lá sen thân thiện với môi trường cho các doanh nghiệp thành viên FairTrade (Tổ chức Thương mại công bằng với hơn 1.000 thành viên trên 21 quốc gia). Trước mắt với vị trí chủ tịch Hiệp hội Ngành sen Đồng Tháp, Công đặt mục tiêu EcoLotus sẽ giữ vai trò quan trọng trong việc cứu diện tích trồng sen Đồng Tháp, phục hồi 1.000ha sen đã mất vì giá cả bấp bênh, sâu bệnh và thoái hóa giống từ năm 2015 đến nay.

Khi được hỏi EcoLotus nếu thành công có trở thành chủ sở hữu hàng ngàn hecta diện tích trồng sen không, Công thẳng thắn trả lời: EcoLotus muốn mang sen Việt tỏa khắp năm châu. Mà muốn đi xa thì đi cùng nhau. 

Từ Hiệp hội Ngành sen Đồng Tháp, Công sẽ lan tỏa "giấc mơ sen" đến người trồng sen ở tất cả các vùng sen cả nước để mỗi người trồng sen đều giàu lên từ sen.

Nguồn: https://tuoitre.vn/khoi-nghiep-dung-co-do-xanh-20220902004938946.htm