Giỏ hàng
Sen “ Hồn túy của dân tộc” nét đặc trưng vùng non nước hữu tình Việt Nam

Tin tứcNgày: 15-04-2023 bởi: Phong Vinh

Sen “ Hồn túy của dân tộc” nét đặc trưng vùng non nước hữu tình Việt Nam

Chẳng biết tự bao giờ loài hoa Sen ấy xuất hiện cả , nhưng tôi chỉ biết loài hoa này được ví von bằng nhưng câu ca dao tục ngữ  “ Trong đầm gì đẹp bằng sen , lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng, nhị vàng bông trắng lá xanh ,gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn.”  Chỉ một câu nói đơn giản thôi đã làm toát lên vẻ đẹp vẻ thanh cao của hoa sen. Không chỉ dừng lại ở thơ ca mà hòa Sen còn là biểu tượng truyền thống của dân tộc Việt Nam. Hoa sen mang dấu ấn về mặt văn hóa và tín ngưỡng ở nhiều nền văn minh châu Á.

Hoa Sen Biểu tượng của Văn Hóa Dân Tộc Việt Nam – Ảnh N.S

Sen có mặt ở khắp nơi trên đất nước Việt Nam tươi đẹp , đi đến đâu bạn cũng sẽ bắt gặp được những đóa Sen lặng lẽ “ chôn mình sâu dưới bùn “ và mạnh mẽ  ngoi lên trên mặt nước để đem đến cho đời những đóa hoa Sen thơm ngát, đầy màu sắc  lung linh trong buổi sương sớm . Sen đẹp đến lạ thường , những cánh sen mỏng manh ghép vào nhau bao bọc lấy nhị Sen vàng thơm dịu nhẹ , từng lớp cánh mỏng ấp ủ những hương thơm tuyệt vời và cả 1 “ kho ngọc –thần dược cho sức khỏe” bên trong Sen.

Nói về tác dụng của Sen : Chất Nelumbo nucifera  trong hoa Sen  làm se da, se khít lỗ chân lông, làm mềm da. Hoa sen còn giúp làm lợi tiểu, chống nấm, kháng khuẩn, hạ sốt, bổ tim, chống ung thư, diệt giun sán, chống béo phì .vvv không bỏ sót bất cứ một phần nào của Sen cả , Việt Nam tôi phong phú lắm có thể biến tấu thành nhiều món ăn, thức uống, thuốc, ..vvv từ Sen đó.

Củ Sen: Phần nằm sâu dưới lớp bùn lầy  được làm các món trộn gỏi, nấu canh ,làm vị thuốc vì trong củ Sen có những thành phần giúp ngăn ngừa và phòng chống 1 số bệnh như ; Cải thiện chức năng miễn dịch, kiểm soát thần kinh, điều hòa huyết áp, thiếu máu do rong kinh, cầm máu, táo bón hoặc tiêu chảy.

Ngó sen:  Là phần non nhất của cọng lá sen, nằm sát gốc của cây sen. . Khi những lá sen non vừa mọc và nổi lên trên mặt nước, lá vẫn còn cuốn lại thành một vòng thì những người chuyên hái ngó sen sẽ dùng tay đưa dọc theo cọng lá sen xuống tới gốc sen, vừa rút nhẹ và vừa bẻ để lấy được hết phần ngon nhất của ngó. Ngó Sen có màu trắng đục dùng làm trộn các món gỏi, dùng cho ăn lẩu,..  Theo Đông y, ngó sen có vị ngọt, tính ấm, có tác dụng thanh nhiệt, thải độc, lọc máu, làm sạch đường ruột, trị hôi miệng, nghẹt mũi, xuất huyết sau sinh… Thường xuyên dùng loại thực phẩm này sẽ giúp bổ máu, bảo vệ hệ tiêu hóa hiệu quả, rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Đối với phụ nữ, ăn ngó sen sau sinh có thể giúp an thần, giảm căng thẳng, ngăn ngừa chứng trầm cảm sau sinh.

Lá Sen: Phần lá xanh , to bản như  cái ô nhỏ vươn cao khỏi mặt nước. Lá sen có nhiều tác dụng lắm nhé như dùng để gói xôi, gói cốm, gói chè, .vvv  Lá sen (còn gọi là hà diệp), từ lâu đã được y học cổ truyền dùng làm thuốc chữa bệnh. Lá sen có công dụng an thần, chống co thắt cơ trơn, chống choáng phản vệ, ức chế loạn nhịp tim. Tác dụng an thần của lá sen mạnh hơn tâm (tim) sen, có tác dụng kéo dài giấc ngủ. Về sau này, khi mà bệnh béo phì trở nên phổ biến, thì lá sen được sử dụng rất hiệu quả để chống lại căn bệnh này. Lá sen phối hợp với các vị thuốc sơn tra, hà thủ ô và thảo quyết minh (hạt muồng) pha trà uống thường xuyên sẽ có tác dụng giảm cholesterol cùng các tác nhân gây béo phì.

Hoa Sen:  Hoa đặc trưng có màu hồng nhạt, và trắng  không chỉ  để  cắm vào bình ngắm hằng ngày mà Hoa sen còn có tác dụng để Ủ trà  1 thức uống không thể thiếu của người Miền Bắc , đặc biệt người Hà Nội thích nhâm nhi tách trà sen được ủ kĩ trong sương sớm  vào buổi sáng .

Hạt Sen : Được gọi là thần dược giúp phòng và điều trị các chứng bệnh rối loạn giấc ngủ vì trong hại sen có thành phần an thần giúp bồi bổ sức khỏe sau khi ốm dậy, giúp ngủ ngon hơn. Chính vì thế mà người Việt Nam chúng tôi đã chế biến rất nhiều món từ hạt sen như , chè sen long nhãn, Hạt sen làm mứt Tết, hạt sen để chế biến các món hầm với gia vị thuốc bắc bồi bổ,..vvv

Sen còn là biểu tượng Văn Hóa của dân tộc Việt Nam , Sen xuất hiện ở khắp nơi từ thôn quê lên thành thị, từ đời thường vào trong tác phẩm thơ ca, văn học, tranh  cho đến Sen xuất hiện cả trên tà áo dài truyền thống của người Việt .

Nếu bạn yêu thiên nhiên , yêu khám phá du lịch thì hãy đến Việt Nam quê tôi , nơi thiên nhiên hòa mình vào với con người, cảnh vật hữu tình mộc mạc, nơi có những bức tranh thủy mặc đẹp mê người. Việt Nam tôi con người hồn hậu, chân tình hiếu khách sẽ giúp bạn có những trải nghiệm tuyệt vời và đáng nhớ , đặc biệt bạn có thể ngắm Hồ Sen ở khắp nơi trên đất nước tôi.

Huế Bùi