Giỏ hàng
ECOLOTUS - TÌNH YÊU SEN VÀ SỰ SÁNG TẠO CỦA NGƯỜI DÂN ĐỒNG THÁP

Tin tứcNgày: 07-09-2021 bởi: Ecolotus

ECOLOTUS - TÌNH YÊU SEN VÀ SỰ SÁNG TẠO CỦA NGƯỜI DÂN ĐỒNG THÁP

Với người dân Đồng Tháp, sen mang hình ảnh biểu trưng đặc biệt trong đời sống văn hóa, tâm linh. Không những vậy, với ưu thế là loại cây thân thiện với môi trường, phù hợp với thỗ nhưỡng, thích ứng tốt với điều kiện biến đổi khí hậu, chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp, sen đã trở thành cây trồng mang lại thu nhập cho người dân Đồng Tháp. Tuy nhiên khó khăn và cản trở về giá cả, đầu ra của các sản phẩm sen truyền thống và thuần túy như hoa sen tươi, gương sen, ngó sen đã đặt nghề trồng sen vào thế bí.

Đứng trước thách thức tồn vong của cây sen, những năm gần đây, bằng sự đồng cảm với nỗi cơ cực của người nông dân cùng niềm tin và nhiệt huyết của người dân Đất Sen hồng, những người con Đồng Tháp đã nghiên cứu, khai thác các giá trị chiều sâu của cây sen, sản xuất ra nhiều sản phẩm mới từ sen.

Sen Đồng Tháp giờ đây không chỉ được trồng để bán gương sen mà hiện nay, tất cả các bộ phận của cây sen đã được tận dụng sản xuất thành nhiều sản phẩm khác nhau. Ngoài hạt sen tươi, hạt sen khô và hoa sen, khách còn có rất nhiều lựa chọn các sản phẩm từ sen như: sữa sen, xà bông sen; tinh dàu hoa sen, trà tim sen, trà lá sen cho đến những sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ hoa sen. Cây sen Đồng Tháp đã và đang được nâng tầm lên một giá trị mới, đúng với tiềm năng, giá trị của cây sen và đáp ứng thị hiếu mới của khách hàng hiện nay, một loại cây trồng có giá trị kinh tế vừa có tính biểu trưng cho quê hương Đồng Tháp.

Cũng bắt nguồn nguyên liệu từ sen, anh Ngô Chí Công (ở TP.Cao Lãnh) đã nghiên cứu và ứng dụng công nghệ cao biến hoa sen, lá sen thành những sản phẩm thủ công dùng trong du lịch, thời trang, trang trí nội thất, quà lưu niệm,... vô cùng độc đáo mang thương hiệu Ecolotus trong đó hoa sen sấy khô và nón lá sen là 2 sản phẩm đạt chuân OCOP 4 sao)

Nếu trước đây người nông dân Đồng Tháp quanh năm chỉ biết trồng cây sen để bán gương sen, ngó sen thì vài năm trở lại đây họ đã biết tận dụng vẻ đẹp thơ mộng của những cánh đồng sen kết hợp đầu tư thêm các tiểu cảnh thực hiện mô hình "Du lịch trải nghiệm cánh đồng sen" vào mùa sen nở rộ

Các sản phẩm từ sen của Đồng Tháp đã và đang được nhiều khách hàng tin dùng, có hệ thống đại lý phân phối ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, được bày bán ở nhiều cửa hàng, các hội trợ triển lãm

Nguồn: Báo Xuân Đồng Tháp