Giỏ hàng
Trăm năm nghề bột Sa Đéc nuôi sống hàng ngàn gia đình

Tin tứcNgày: 19-04-2023 bởi: Phong Vinh

Trăm năm nghề bột Sa Đéc nuôi sống hàng ngàn gia đình

Sáng 11-1, tại Hội quán làng bột xã Tân Phú Đông, UBND TP Sa Đéc, Đồng Tháp tổ chức lễ tri ân và tôn vinh làng nghề sản xuất bột Sa Đéc.

Trăm năm nghề bột Sa Đéc nuôi sống hàng ngàn gia đình - Ảnh 1.​​​​​​​

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Nga kế thừa nghề bột từ cha mẹ, sản xuất bột theo quy trình máy móc hiện đại - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Tuần lễ du lịch Đồng Tháp và lễ hội hoa xuân Quý Mão 2023. 

Ông Nguyễn Văn Mười, 65 tuổi, ngụ xã Tân Phú Đông, cho biết gia đình có trên 30 năm làm nghề gia truyền của ông cha để lại.

"Thời cha ông làm bột hoàn toàn bằng thủ công, xay từng cối rất vất vả. Tuy nhiên chúng tôi cảm ơn nghề này đã nuôi sống hàng ngàn hộ gia đình, đó là thời hoàng kim của làng bột. 

Hiện tại làng bột chỉ còn vài trăm hộ, có sự trợ giúp của máy móc, sản phẩm làm ra nhanh, chất lượng hơn. Hai vợ chồng tôi trung bình sản xuất bột khô từ 5-6 tấn/tháng, thu nhập tốt", ông Mười nói.

Còn chị Nguyễn Thị Nguyệt Nga, ngụ phường 2, TP Sa Đéc, kế thừa cơ sở sản xuất bột Tư Nương của cha mẹ. Hiện bột tại cơ sở chị cung cấp nguyên liệu cho công ty sản xuất bánh phồng tôm xuất khẩu, làm hủ tiếu.

"Nhờ nghề bột, cha mẹ tôi nuôi anh chị em tôi khôn lớn rồi truyền nghề lại. Bây giờ tôi có nghề vững chắc, có kinh tế nuôi con ăn học. Cái nghề quý lắm, nghề bột được tôn vinh giúp chúng tôi hãnh diện, có thêm động lực duy trì, giữ vững thương hiệu bột Sa Đéc", chị Nga nói.

Trăm năm nghề bột Sa Đéc nuôi sống hàng ngàn gia đình - Ảnh 2.

Những món ăn chế biến từ bột Sa Đéc - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Bà Võ Thị Bình - phó chủ tịch UBND TP Sa Đéc - cho biết đây là hoạt động văn hóa nhằm tri ân người đi trước đã khai mở làng nghề, đóng góp vào sự phát triển của vùng đất Sa Đéc trù phú, hiền hòa.

"Từ bột có thể chế biến ra nhiều món ăn phong phú, bột là nguyên liệu cho bánh phồng tôm xuất khẩu đi nhiều nước và món hủ tiếu Sa Đéc đặc sản. Chúng tôi muốn sản phẩm bột gạo Sa Đéc và các món ăn chế biến từ bột đem lại giá trị kinh tế cho người dân, vươn xa ra nhiều nơi trong và ngoài nước", bà Bình nói.

Trăm năm nghề bột Sa Đéc nuôi sống hàng ngàn gia đình - Ảnh 3.

Dây chuyền đóng gói hủ tiếu Sa Đéc xuất khẩu lấy nguyên liệu chính từ bột Sa Đéc - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT